วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวอินเตอร์เน็ตโวย คำสั่งใหม่คนจับปลาต้องขึ้นบัญชีชาวประมง



เกิดเป็นกระแสฮือฮาเกิดขึ้นในโลกอินเทอร์เน็ต เมื่อผู้ใช้ชื่อว่า @ทรงวุฒิ_พัฒแก้ว ได้โพสต์ใจความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หยิบยกการวิเคราะห์ร่างข้อบัญญัติประมงในสภาผู้แทนราษฎร ที่เตรียมจะออกกฎระเบียบให้คนที่จะจับสัตว์น้ำต้องลงทะเบียนชาวประมง หากไม่ทำตามถือว่าผิดกฎหมายคดีอาญา และถูกจับปรับโทษเป็นเงินไม่เกิน 5,000บาท โดยกะเกณฑ์ว่า

  วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ คุณวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี แจ้งว่า

  ใครเป็นคนจับปลา เป็นคนหาปลา ฟังทางนี้ครับ…เอาไม่อยู่แล้วครับ 1. ตราบเท่าที่ชาวบ้านมุ่งหมายจะจับปลา และไม่ทำผิดกติกาหรือระเบียบปฏิบัติที่วางไว้ ปรากฏว่าในร่างกฎหมายประมงฉบับใหม่มีความเพียรพยายามผลักดันแนวนโยบายใหม่ ทั้งกรมประมง และคณะกรรมาธิการเสียงจำนวนมาก โดยกล่าวอ้างหลักการว่า ต้องการรู้ว่าผู้ประกอบการค้าประมงมีจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหน แต่เมื่อถึงเวลา กลับไปเพิ่มนิยามศัพท์ “ผู้ประกอบการประมง” ขึ้นมาใหม่ เขาจึงให้คำนิยามว่า ผู้ประกอบการประมง หมายถึง “บุคคล คณะบุคคล และนิติบุคคล ซึ่งมีงานการเป็นผู้ประกอบการประมงปกติ

  2. ผลักดันให้ผู้ที่จะทำการจับสัตว์น้ำ ต้องมาลงชื่อเป็นชาวประมง โดยอ้างว่าเป็นการจัดเก็บสถิติการประมง แถมตัวยกร่างตอนแรกยังกำหนดโทษทางอาญาแก่ผู้ที่ทำการประมงโดยไม่ได้แจ้งไว้ด้วย (ปรับไม่เกินห้าพันบาท) แปลความว่าหลังจากนี้ ประชาชนทุกคนก็หมดสิทธิในการทำประมงไปโดยทั้งมวล

ที่มา: news.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น