วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พระพุทธรูปสาวนั่งคร่อมที่แท้เป็นลัทธิตันตระ



พระพุทธรูปหญิงนั่งคร่อม จริงๆ แล้วเป็นนิกายตันตระ

  (1 มี.ค.) นักท่องโลกอินเตอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์เกรียว พระพุทธรูปปางสมาธิ หญิงเปลื้องผ้านั่งคร่อม อันที่จริงเป็นปางหนึ่งในลัทธิตันตระ เป็นสัญลักษณ์แทนเพื่อถึงทางคำสั่งสอน

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีภาพพระพุทธรูปคล้ายอิริยาบถสมาธิ ประทับอยู่บนแท่นกลีบบัว แต่มีรูปปั้นหญิงสาวแก้ผ้านั่งคร่อมบนตักในท่ากอดรัด ขาทั้งสองข้างประสานส่วนเอวของพระพุทธรูป แขนรัดเกี่ยวกอดรัดลำคอ หันหน้าชนกันกับพระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่วิจารณ์ในโลกinternet ล่าสุดค้นพบรายละเอียดว่าเป็นพระพุทธรูปที่คงอยู่จริง ตามความเลื่อมใสลัทธิหนึ่งในทิเบต

  จากการพิจารณาสืบหาข้อมูลเห็นว่า พระพุทธรูปที่กล่าวมานั้นเป็นอิริยาบถหนึ่งของลัทธิตันตระยาน ซึ่งลัทธิพุทธที่ได้รับอิทธิพลจากฮินดู มักมีการสร้างรูปปั้นหรือพระพุทธรูป ลักษณะแปลกประหลาด อิงจารีตวรรณกรรมและปรัชญาทางพระศาสนา เป็นลัทธิที่แพร่หลายในประเทศอินเดีย เนปาล และทิเบต หรือคำศัพท์ภาษาชาวบ้านเรียก ยับยุม (Yab-Yum)

  ถึงกระนั้นก็ตาม สำหรับพระพุทธรูปปางดังที่กล่าวมา พบว่ามีแชร์รูปถ่ายประเภทนี้ในโลกอินเตอร์เน็ตอยู่บ่อยและมีการวิจารณ์ในหมู่พุทธศาสนิกชน ซึ่งส่วนมากจะไม่ทราบว่ามีลัทธิและพระพุทธรูปประเภทนี้อยู่จริง

ที่มา:sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น